เมืองพญายม ปิดบัญชียมบาล :Twilight of the Warrior walled in

เมืองพญายม ปิดบัญชียมบาล :Twilight of the Warrior walled in

เพราะห่างหายไปจากการดูหนังแกงค์สเตอร์ฮ่องกงไปนานแล้วหรือเปล่าไม่รู้ เลยทำให้ดูเรื่องนี้แล้วแม่งสนุกมากๆๆๆๆ ทุกอย่างที่ควรมีในหนังฮ่องกงที่เราจะต้องชอบ เรื่องนี้มีครบทุกอย่าง คาแรคเตอร์เท่ๆ ดราม่าคุณธรรมน้ำมิตร ฉากแอคชั่นดีๆ การหักเหลี่ยมเฉือนคมเพื่อขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง สนุกมาก เสียดาย น่าจะเจ๊งในไทย คนดูไม่เยอะ มีกระแสคนชมแบบเงียบๆ เด็กรุ่นใหม่ๆ คงเลือกไปดูเอเลี่ยนมากกว่ามาดูหนังฮ่องกงที่เลยช่วงเวลาความสำเร็จมานานแล้ว เสียดายจริงๆ ต่อไปหนังฮ่องกงดีๆคงเข้ามาฉายยากขึ้นไปอีก

หนังเล่าเรื่องพระเอกที่เป็นคนหนีเข้าเมืองฮ่องกงมา ต้องการหาเงินเพื่อเอาไปทำบัตรประชาชน แต่ก็โดนโกงโดยแก๊งค์มาเฟีย แล้วก็โดนแกงค์ตามล่า จนหนีเข้าไป kowloon walled city ซึ่งด้านในมีแกงค์ยอดฝีมืออีกแกงค์หนึ่งอยู่ คือทำออกมาโคตรเท่แบบตรอกเล้าหมูในคนเล็กหมัดเทวดาเลย

ข้อดีอีกอย่างคือ เอาคาแรคเตอร์ในการ์ตูนออกมาเป็นคนจริงๆ เท่ชิบ เคยเจอในหนังญี่ปุ่น ชอบทำผมตัวละครให้เหมือนในการ์ตูน ชี้โด่ชี้เด่ บางทีก็เอาวิกผมขาวมาใส่คือ โคตรไม่ได้เลย แต่เรื่องนี้ เมคอัพโดยยึดหลักตามคนปกติทั่วไปซึ่งออกมาดีโคตร เดี๋ยวแปะรูปการ์ตูนให้ ถ้าทำเลียนแบบจริงๆ แม่งคงตลกมาก

ส่วนเนื้อเรื่องถือว่าทำได้ดีเหมือนกัน ไม่มากไม่น้อยจนเกินหนังแอคชั่นไป เคยดูพวกหนังแอคชั่น แล้วอยู่ดีๆ ไอ้สองคนนี้สนิทกันจนตายแทนกันได้ไงวะ หรือ มึงรักเมืองนี้ขนาดนี้ได้ไงวะ พึ่งเข้ามาแท้ๆ แต่เรื่องนี้ มีฉากที่ทำให้เรารู้สึกว่า เรื่องพวกนี้มันสมเหตุสมผลได้ เราชอบช่วงนี้มาก ทำได้ดี ไม่เล่าเยอะจนรู้สึกเยิ่นเย้อเกินไปด้วย มากำลังดีจริงๆ

ฉากแอคชั่นก็ทำได้ดี ผสมกำลังภายในตามแบบในการ์ตูน แต่ก็ไม่เว่อวังแบบในการ์ตูน ผสมออกมาให้มันเท่ ไม่น่าเบื่อมาก แต่ช่วงสู้กันยาวๆ มีหลุดโฟกัสบ้างนิดหน่อย แต่ก็มันดี

มีอะไรให้ชมอีกไหมวะ คือเป็นสองชั่วโมงที่ดูแล้วไม่รู้สึกเบื่อเลยสนุกมากๆๆๆๆๆ

อ่อ มีข้อเสียด้วย ซึ่งไม่เกี่ยวกับหนังเลย

อย่างแรก ซับพิมพ์ผิดเยอะมาก มากจนงงว่าปล่อยมาได้ไงวะ เมืองพยายม พิมพ์เป็น เมืองพยาผม มีพิมพ์ผิดอีกหลายจุด แบบขัดตามาก ซับบางช่วง ก็เหมือนใส่เวลามาผิด ขึ้นก่อนคำพูดแว้บหนึง บางทีก็ ขึ้นแว้บหนึงแล้วหายไปเร็วมาก อ่านไม่ทัน คือถ้าดีกว่านี้คงสมบูรณ์แบบมากๆ

อย่างที่สองคือ สัดส่วนในการฉาย งงมาก คือดูรูปประกอบนะ โรงหนัง จอมันจะยาวๆแบบรูปที่ 1 ใช่มะ แล้วถ้าหนังมันสัดส่วน เป็นผืนผ้าใกล้ๆ จตุรัส ก่อนฉาย ม่านฝั่งซ้ายฝั่งขวา มันจะเลื่อนเข้ามาให้เหลือจอ พอดีกับสัดส่วนของหนัง แต่เรื่องนี้ สัดส่วนหนัง ดูแล้วเหมือนจะ เป็นขนาด เท่ากับจอที่ไม่เลื่อนม่านมา แต่ มันดันเลื่อนม่านมา แล้วมันฉายหนังตามสัดส่วนเดิม ทำให้มีขอบดำๆ ด้านบนกับล่าง คืองงมาก มึงไม่ฉายให้มันเต็มจอวะ ค่อนข้างเสียอารมณ์มากเลย

แต่รวมๆ แล้ว หนังแม่งดีมาก อยากให้ทำเงินในไทย จนมีหนังฮ่องกงดีๆแบบนี้เข้ามาฉายเรื่อยๆ เสียดายมากๆๆๆๆๆๆ

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *