สกาล่า ลิโด้

ก่อนจะเขียน ผมนั่งอ่านข่าวนี้อยู่หลายรอบ เตรียมไล่รื้อสยามสแควร์ทำช็อปตึกสูง อ่านว่าเค้าจะทำอะไร จะรื้อโรงหนังจริงเหรอ

อ่านจบก็เข้าใจว่าจุฬาต้องการพัฒนาให้มันดีขึ้น ซึ่งคงจะได้กำไรจากหลายๆอย่างเพิ่มมากขึ้น

แต่ก็เสียใจนิดหนึง ที่คนที่คิดจะพัฒนาตรงนี้ ไม่ใช่องกรค์ บริษัท หรือการรวมตัวกันของเจ้าของทุนใดๆ ที่มุ่งหวังแต่เงินทอง แต่เป็นจุฬาในนามของมหาลัย ซึ่งน่าจะคิดอะไรหลายๆอย่างมากกว่าเรื่องเงินทอง

ผมลองนั่งเปิดเว็บ หาดูรูปพวกสถานที่ท่องเที่ยวดังๆใจหลายๆประเทศ ตามรูปที่ผมแปะๆมา อิตาลี ฝรั่งเศส กรุงปราก ปักกิ่ง ส่วนใหญ่ ก็ยังคงตึกสมัยเก่าๆไว้ มีร้านค้าเล็กๆ สวยๆรูปริมถนน ผมดูแล้วมันน่าเที่ยว มากกว่า เดินไปทางไหนก็เจอแต่ห้าง

ผมพึ่งดูหนังที่ลิโด้ กับสกาล่าจริงๆจังๆ ก็ช่วงหลัง หลังจากที่โรงหนังสยามโดนพวกเสื้อแดงเผาไป แล้วเค้ามีข่าวลือกันว่า โรงหนังจะเจ๊ง จนต้องปิดตัวลงไป

ก็เลยไปลองอุดหนุนเค้าดู ก็พบว่า เป็นโรงหนังที่ยังคงราคาค่าตั๋วไว้ที่ 100 บาท ไม่ขยับตามเจ้าใหญ่ๆที่บ้าเลือดขึ้นราคาแล้วขึ้นราคาอีก คนที่มาดูในโรงส่วนใหญ่ก็สุภาพ ไม่คุยกันในโรง หนังตัวอย่างก็ไม่มีโฆษณามาให้รำคาญใจ ช่วงหลังๆก็ดูที่นี่ตลอด เว้นเสียแต่ว่า พวกหนังฟอร์มใหญ่ๆ จะไม่เข้า ก็ต้องไปดูที่อื่น ซึ่งตอนนี้ 180 แล้ว!!

ล่าสุด ดู the artist เป็นหนังขาวดำ ย้อนไปในสมัยก่อน เกี่ยวกับวงการภาพยนต์นี่แหละ ในหนังมีฉายภาพของโรงหนังในสมัยก่อน ซึ่งองค์ประกอบต่างๆ มันเป๊ะกับโรงหนังสกาล่ามาก ดูเสร็จผมก็นึกถึงสมัยก่อน สกาล่าคงเป็นโรงหนังหรูๆที่มีคนมากมายเข้ามานั่งดูภาพยนต์กัน

ถ้าสองโรงนี้โดนทุบไปจริงๆ ผมว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะตอนนี้โรงหนังต่างๆ ก็อยู่ในห้าง หรือไม่ก็เป็นโรงหนังที่เหมือนห้างสรรพสินค้าไปแล้ว(พวกโรงเมเจอร์)

อยากจะดูหนังให้ได้บรรยากาศแบบนี้คงไม่มีอีกแล้ว

เสียดายจริงๆครับ

 

 

รูปภาพจาก http://www.visualtravelguide.net

 

 

This entry was posted in หนัง, แพนเด้า. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *