Facebook โดน Hack

ไม่คิดไม่ฝันว่าแม่งจะมีวันนี้ ใช้คอมมาสามสิบปีพึ่งเคยโดน โง่+ประมาทเองด้วย เลยไม่ได้ตีโพยตีพายอะไรมาก ทำใจว่าคงไม่ได้คืนละ เสียดายแต่ก็ข่มใจช่างมัน แต่ที่เหี้ย คือ เพจที่ทำกับเพื่อนดันโดนขโมยไปด้วย ความผิดกูล้วนๆเลยทีนี้ เลยต้องพยายามหาทางเอากลับมาให้ได้

นี่คิดว่า ตัวเองระวังระดับหนึงแล้วนะ เว็บแปลกๆไม่เข้า เว็บโป๊ที่เข้าก็เป็นเว็บที่เชื่อถือได้ เช่น pornhub ก็ไม่น่าจะโดนอะไร windows , app , games ในเครื่อง ใช้ของแท้หมด ไม่มีเถื่อนเลย แต่ที่โดนคือ เสือกไปโหลดโปรแกรมโกงเกม (เกม single player นะไม่ใช่ online คอเกมอย่าพึ่งด่านะว่า กระจอกชิบหาย เล่นเกมยังต้องใช้โปรแกรมโกง ผมมีความสุขที่ได้เล่นเกมง่ายๆ ซึ้อมาเล่นแค่พอรู้ว่าเกมมันเป็นยังไง ก็เลิกละ หาเกมใหม่เล่นต่อ)
ซึ่งจริงๆใช้ตัวที่มันจ่ายเงินถึงจะใช้ได้ ก็เชื่อถือมันได้ประมาณหนึง (คิดไปเอง) แต่เวรกรรมที่เกมที่พึ่งซื้อมา มันดันไม่ใช่เกมดัง ในแอปโกงแบบเสียเงินมันเลยไม่มี ทีนี้ ก็เลยต้องไปหาโหลดอันใหม่มาลอง

ซึ่งปกติ ถ้าเป็นตัวโกงที่มันให้ install โปรแกรมลงเครื่อง ก็จะไม่ใช่พวกที่โหลดมาแล้วเป็นไฟล์ชื่อ setup หรือ พวกเว็บที่แจกชื่อไม่คุ้นก็จะไม่โหลด แต่ไอ้เว็บนี้มันเหี้ยจริงที่ทำ SEO ดีจัด search เกมอื่นๆ ก็จะเจอแม่งเป็นอันแรกๆ ทำให้คุ้นชื่อ จนลืมไปว่าไม่เคยโหลดจากมัน
พอโหลดมาแล้วลอง install กลายเป็นว่า มันไม่ขึ้นอะไรเลย เงียบๆ ก็เลยนึกว่า มันใช้ไม่ได้ แล้วไปหาตัวใหม่

ปกติเวลาคลิ๊กไฟล์พวกนี้ แล้วมันอันตราย windows defender มันจะเด้งเตือนมา แต่รอบนี้ไม่เด้งแฮะ ซึ่งเราประมาทเองด้วย โปรแกรมแอนตี้ไวรัส เราก็มีนะ ซื้อมาใช้กับแฟนคนละเครื่อง แต่เครื่องเราดันไม่ลง เพราะเหมือนเคยอ่านเจอว่า เดี๋ยวนี้ตัวของ windows มันเก่งแล้ว ไม่ต้องลงแอนตี้ไวรัสเพิ่มก็ได้
ชิบหายสิครับทีนี้

จำเวลาเป๊ะๆไม่ได้ แต่น่าจะคืนนั้นเลย เว็บมันมีอาการแปลกๆ ทุกเว็บที่ใช้งาน มันให้ log in ใหม่หมดเลย เราก็เอ๊ะนะ ว่ามันเป็นอะไรวะ แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไร นึกว่า เป็นที่ browser

จำเวลาเป๊ะๆไม่ได้ แต่น่าจะลงตัวโกงเกมประมาณ สามสี่ทุ่ม เว็บ logout น่าจะหลังเที่ยงคืน แล้วช่วงใกล้เช้า พอเข้า facebook มันขึ้นข้อความนี้
facebook suspended your account
งงๆ แต่เฟสบุคมันเอ๋อบ่อย เราก็นึกว่า เฟสมันคงล่มหรืออะไรสักอย่าง แล้วพอเข้าไปใน twitter มันเสือกมี #ไอจีล่ม ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งพอดีอีก (คราวซวยจริงๆ) ก็เลยปิดคอมนอน

ตื่นมา ก็ยังเข้าไม่ได้ แต่ก็ยังคิดว่า เป็นที่เฟสบุคทำพังนั่นแหละ ไม่คิดว่าโดน hack พยายามหาข้อมูล ว่าแจ้งเฟสบุคทางไหนได้มั่ง

link แจ้งปัญหา account เข้าไม่ได้ หรือ account โดนแฮค สุดท้าย มันจะให้เรา log in เข้าไอดี โดยการใส่พาสเวิร์ดสุดท้ายที่จำได้ เพื่อไปเข้าสู่กระบวนการยืนยันตัวตน แต่ของเราจะมาตายตรง log in แล้วมันแจ้งว่าโดนแบน ทำให้ไปทำอะไรต่อไม่ได้ (แม่ง hack จนเป็นอาชีพรู้ว่าต้องทำท่าไหนถึงเอาคืนไม่ได้ เหี้ยจริงๆ คือมัน เอา ig ของมันมา link กับ facebook เรา แล้วทำผิดกฏ เข้าใจว่าโพสรูปโป๊ เลยทำให้ facebook โดนแบนไปด้วย)

พอถึงขั้นนี้ ก็ทำใจแล้วว่า คงไม่ได้คืนแล้ว ช่างแม่งละกัน แล้วมาโพสในกลุ่ม line เพื่อน แต่เพื่อนคนหนึงบอกขึ้นมาว่า โดนเตะออกจากแอดมินเพจที่ทำอยู่ด้วย โอ้ว กูโดนแฮคแน่ๆแล้วสิแบบนี้ ทำคนอื่นเดือดร้อนแบบนี้ ช่างแม่งไม่ได้เลย

อย่างแรกเลย ลงตัวแอนตี้ไวรัสมาสแกน เจอไฟล์ชื่อ Yhost.exe อะไรสักอย่าง ก็ลบออก แล้วนั่งเปลี่ยนพาสพวกเมล แอปธนาคาร ig twitter onlyfans โชคดีที่ เอาบัตรเครดิตที่ผูกๆไว้ ออกเกือบหมดทุกอันแล้ว

แล้วก็มานั่งหาข้อมูลว่า มันมีทางไหนติดต่อ support หรือทำอะไรสักอย่าง ที่มันไม่จบด้วยการ log in
สุดท้ายเจอจากเว็บ reddit หน้านี้


อาการคล้ายเราแฮะ แล้วก็มาเจอคอมเม้นนี้


โอ้ว meta verified หวะ เอาวะ เลยเอา facebook อันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้ว มาทำการ verify
มันก็จะให้ทำการ เปลี่ยนชื่อเฟสเป็นชื่อตามบัตรประชาชน , แก้รูปโปรไฟล์ เป็นรูปหน้าตัวเองจริงๆ แล้วก็ส่งบัตรประชาชนไปยืนยันตัว รอประมาณ 1 วัน พอมัน verify ให้แล้ว ก็จะจ่ายค่าสมาชิก ก็จ่ายไปเดือนหนึง แล้วกดยกเลิก ไม่ต่ออายุอัตโนมัติ

เสร็จแล้วเราก็เข้าไปค้นๆ หาวิธีส่งข้อความไปหา support จนเจอ ตามในรูป กดตรง account center แล้วก็กด get support มันจะมีให้ส่งข้อความได้


จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการคุยกันผ่านอีเมล เย้ กูได้คุยกับคนจริงๆแล้ว หลังจากส่งข้อความในเฟสบุค ก็จะมีเมลส่งมาเช้าของอีกวันเลย ซึ่งเร็วใช้ได้
ทางนู้น ก็จะขอข้อมูลต่างๆ ทำไมถึงคิดว่าโดนแฮค โดนไปเมื่อไหร่ อาการเป็นยังไงไหนบอกหมอซิ
ช่วงถามตอบ ก็จะ 1 ครั้งต่อวันที่ support ส่งเมลตอบกลับมา เลยพยายามเขียนรายละเอียดไปให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้มันถามซ้ำ จะได้ไม่เสียเวลา (เราส่งไปวันเสาร์ นึกว่า ต้องรอวันจันทร์ เพราะเป็นวันหยุด แต่ เค้าตอบกลับมาทั้งเสาร์ ทั้งอาทิตย์เลยแฮะ ประทับใจ การจ่ายเงินค่าสมาชิกนี่มันดีจริงๆ)

สุดท้ายตอบกลับไปกลับมา ประมาณ 4 ครั้ง จนวันนี้ ได้ account คืนแล้ว เย้!! โดยการให้เราส่งเมลใหม่ที่ยังไม่เคยมีโซเชียลใดๆ และคิดว่าไม่โดนแฮค ส่งไปให้ แล้วเค้าก็จะผูกเมลนี้กับเฟสเดิมให้ แล้วส่งลิงค์มาให้สร้างพาสเวิร์ด

แต่ยังไม่ได้เพจคืนแฮะ ก็เลยส่งเมลกลับไปถามต่อว่า ช่วยดูเรื่องเพจให้ต่อได้ไหม ลุ้นกันต่อว่า จะได้คืนไหม เห้อ อยากได้เพจคืนอะ รู้สึกผิดชิบหาย


This entry was posted in แพนเด้า. Bookmark the permalink.

5 Responses to Facebook โดน Hack

  1. iannnnn says:

    สนุกจังโว้ยยยยย

  2. Ozzy says:

    สวัสดีครับ ผมโดนเหมือนคุณทุกอย่างเลย
    พยายามหาทางคุยและส่งเรื่องอยู่สามวัน ไม่เจอทาง
    จนผมคิดจะเลิกเล่นเฟสบุ๊คแล้ว แต่ติดตรงเพจร้านตัวเองที่ทำมาเป็นสิบปี อยากได้คืนมาก เพราะผมยังทำร้านนี้อยู่

    ตอนนี้กำลังจะส่งจดฟมาย(จดหมายจริงๆ)ไปที่สำนักงานเฟสบุ๊คในไทย ซึ่งจริงๆอยากไปด้วยตัวเอง แต่เขาไม่ให้ขึ้นไป

    ถ้าคุณมีความคืบหน้าเรื่องเพจ อย่างไร รบกวนมาลงต่อนะครับ เราต้องเอาเพจคืนให้ได้ โมโห มาเตะเราออก ฮึ่ยย

    • admin says:

      เรื่องเพจ ผมไม่ได้คืนครับ ได้แค่ account ส่วนตัวคืน หลังจากได้ account คืน ผมยื่นเรื่องไปอีกที เกี่ยวกับเพจที่โดน hack ไปด้วย
      ทางทีม support ก็ขอข้อมูลหลายๆอย่าง เช่น ชื่อเพจ /รายชื่อแอดมิน /รู้ได้ไงว่าโดนแฮค /ขอภาพบัตรประชาชนเรา / ขอหนังสือยืนยันที่ได้รับความยินยอมจากแอดมินคนอื่น
      ผมก็ตอบ+ส่งกลับไปให้เรื่อยๆ

      แต่สุดท้ายมันบอกว่า ไม่สามารถช่วยอะไรได้ เพราะช่องทางที่คุยกันดูได้เฉพาะเรื่องเกี่ยวกับแอคเค้าส่วนตัวเท่านั้น
      ให้ไปแจ้งใหม่ทาง https://www.facebook.com/business/help ซึ่งช่องทางนั้น ไม่มีประโยชน์ครับ ไม่มีช่องให้คุยกับเจ้าหน้าที่ ตอนนี้เลยคุยกับเพื่อน แล้วเปิดเพจใหม่กันครับ

      • Ozzy says:

        ขอบคุณที่ตอบกลับนะครับ
        เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ผมโทรไปสอบถามทางตึกสำนักงานที่ Facebook ไทยตั้งอยู่ ทางreception แจ้งว่าไม่สามารถโอนสายหรือให้ขึ้นไปที่สำนักงานได้ เพราะทางบริษัทเขาเป็นส่วนตัวมาก ไม่ให้ใครขึ้นไปเลย

        ผมจึงตัดสินใจส่งจดหมาย(จดหมายจริงๆ) อธิบายทุกอย่าง ใส่ screenshot ไปด้วย ว่าโดนอะไรอย่างไร บอกถึงขนาดที่ว่า ทุกช่องทาง Help ในเว็บ ไม่สามารถที่จะมีช่องทางแจ้งเรื่องได้เลย และ option ที่มีให้ ก็วนกลับไปที่เดิม ให้กู้บัญชีส่วนตัวที่เป็นแอดมิน ซึ่งถูกระบบ suspended ไปแล้ว

        ผมจึงสมัครแอคเคาท์ใหม่ แล้วให้หุ้นส่วนที่มันยังไม่ได้เตะออกจากเพจ ดึงเข้าไปใหม่ แต่ทั้งหุ้นส่วนและผม ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะไม่ได้มีสิทธิ์เต็มเท่ามัน ที่เป็น Admin Full control

        หลังจากส่งจดหมายจริงไปที่ออฟฟิศได้สองสามวัน ทางนั้นก็ตอบเมล์กลับมา อธิบายยืดยาวว่า เขาไม่สามารถช่วยผมเรื่องนี้ได้ เพราะเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Meta จึงทำอะไรในเรื่องนี้ไม่ได้
        พร้อมกับบอกให้ผมลองแก้ปัญหาตามนี้

        1. ให้ผมกลับไปแก้ปัญหานี้ทาง Help ทั้งๆที่ผมอธิบายไปว่าช่องทางนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ฉนั้น ข้อนี้ตัดออก

        2. ให้ผมลองส่งจดหมายไปให้ทาง Meta ที่ USA ….

        สรุป ผมคงส่งจดหมายไปอีกครั้ง ไปให้สุดทาง
        เพราะเพจของผมเป็นเพจแบรนด์ผมเอง เปิดมาเป็นสิบปี ไม่อยากเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่น เพราะทุกช่องทาง social ต่างๆ ก็เป็นชื่อนี้ ผมสร้างพร้อมๆกัน

        อย่างไร ผมจะมาบอกความคืบหน้าให้อีกครั้งนะครับ

        —ส่วนตัว ผมคงเลิกใช้เฟสบุ๊คไปเลย เพราะเสียอารมณ์มากๆกับระบบที่ห่วยขนาดนี้ เจอปัญหานี้กันทั่วโลก ไม่คิดจะมีช่องทางแก้ไขให้ user เลยแม้แต่นิดเดียว

        คืบหน้าอย่างไรจะมาอัพเดทให้นะครับ

        • admin says:

          ตอนนี้ผมโพสอะไรที่อยากเก็บ ก็จะเอามาโพสใน blog แทนแล้วเหมือนกันครับ กลัวโดนแฮคแล้วไม่ได้คืนมาก ขอให้ได้เพจคืนนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *